Giỏ hàng

Tại sao bạn nên ngủ sớm một chút?

Ngày nay, công nghệ phát triển, cuộc sống sinh hoạt cũng thay đổi so với trước đây. Nhiều người có thói quen thức thật khuya để lướt mạng xã hội, hay cày đêm bởi còn hàng tá email chưa xử lý, hoặc ghiền phim bộ mà ráng ngồi trước màn hình tivi đến tận 2 giờ sáng mới chịu đi ngủ. Vậy là sáng hôm sau, họ phải vật vờ và mệt mỏi sau khi thức dậy.

Khi cuộc sống ngày càng bận rộn và quá nhiều tiện ích giải trí thì càng có nhiều người bỏ qua việc ngủ sớm để tận hưởng các thú vui hoặc tranh thủ kiếm thêm thu nhập.

Bạn cần biết rằng việc ngủ sớm là vô cùng quan trọng với sức khỏe lâu dài. Trong bài viết này, Canada Wind sẽ bật mí cho bạn những lợi ích của việc đi ngủ sớm.

 

Ít bệnh trong mùa lạnh

 

Bên cạnh việc phải thường xuyên rửa tay sạch sẽ thì thói quen ngủ đủ, ngủ sớm là một trong những cách hiệu quả nhất để tránh cảm lạnh hay cúm. Mà nếu có bệnh thì bạn cũng phục hồi rất nhanh, có thể ho hay hắt hơi trong vài ngày là khỏi. 

 

Ngăn ngừa tăng cân

Càng thức khuya, bộ não con người sẽ sản xuất ra một loại hormone giúp bạn tỉnh táo đồng thời tăng cảm giác thèm ăn. Khi không khống chế được cơn đói, bạn sẽ hình thành thói quen ăn đêm, một trong những nguyên nhân chính gây tăng cân. Do đó, cách tốt nhất để giữ thân cân đối đó là gác lại mọi việc và lên giường đi ngủ trước 22 giờ.

 

Giảm căng thẳng, stress

Tiến sĩ James E. Gangwisch, thuộc trường Đại học Columbia (Mỹ) cho biết, những bạn trẻ thường làm "cú đêm" có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao hơn so với những người có thói quen ngủ sớm và đủ giấc.

Nguyên nhân khi thiếu ngủ, việc sản xuất serotonin - hormone có vai trò điều tiết cảm xúc, bị gián đoạn dễ dẫn đến cảm giác bực bội, buồn bã, lo âu... lâu dần bạn có thể bị trầm cảm.

Tốt cho tim mạch

Các nhà nghiên cứu tại Nhật Bản đã chứng minh được sự liên quan mật thiết giữa việc đi ngủ sớm với sức khỏe tim mạch. Cụ thể, những người thường ngủ ít hơn 5 tiếng có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn 40% so với người khác.

Tăng sức đề kháng

Khi bạn đang ngon giấc, đây là khoảng thời gian hệ thống miễn dịch của cơ thể giải phóng các protein được gọi là cytokine - bảo vệ bạn khỏi sự tấn công của các loại vi khuẩn hay virus.

Nếu thường xuyên ngủ trễ, hệ miễn dịch sẽ bị suy yếu tạo cơ hội cho các loại vi khuẩn và virus gây hại xâm nhập.

Ít lo lắng hơn

So với những người ngủ sớm thì những người thường xuyên làm "cú đêm" có nhiều khả năng bị lấn át bởi các suy nghĩ tiêu cực lặp đi lặp lại hơn, theo một nghiên cứu khoa học từng công bố trước đây. 

Giấc ngủ bất ổn thật sự có liên quan đến sự phát triển các ý nghĩ bi quan. Do đó, bạn ngủ sớm thì sẽ giảm bớt những bận tâm về các vấn đề khó khăn.

Giảm nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm

Muốn giảm các nguy cơ mắc phải những bệnh mãn tính như tim mạch, thận, huyết áp cao, tiểu đường và đột quỵ...; không chỉ cần vận động thường xuyên và ăn uống lành mạnh, bạn còn phải ngủ đủ giấc.

Giấc ngủ ngon và đầy đủ giúp các bộ phận sửa chữa những tổn hại và ngược lại, khi thiếu ngủ, các vấn đề bên trong cơ thể có nhiều cơ hội bùng phát hơn.

Ngủ sớm hơn để ngủ ngon hơn và thức dậy tỉnh táo

Nhiều người có thói quen ngủ rất muộn và rồi sáng hôm sau, thức dậy với sự mệt mỏi, buồn ngủ, không tỉnh táo. Việc ngủ trước 10h tối sẽ đảm bảo được quy trình trao đổi chất của cơ thể, bạn sẽ khỏe mạnh và minh mẫn khi thức dậy vào sáng hôm sau. 

Hãy cố gắng tạo cho mình thói quen ngủ trước 10 giờ tối để sức khỏe và tinh thần tốt hơn, làm việc hiệu quả hơn vào ngày hôm sau.

Đệm lò xo Canada Wind tin rằng, chỉ cần bạn tạo thói quen ngủ đúng giờ và hợp lý với cơ chế nghỉ ngơi của cơ thể, lý tưởng đó là trước 10 giờ tối, bạn sẽ cảm thấy bản thân khỏe hơn và làm việc hiệu quả hơn rất nhiều.

 

Danh mục tin tức