Giỏ hàng

Sống khỏe mạnh nhờ ăn uống khoa học!

Ngày nay, cuộc sống bận rộn khiến mọi người không có nhiều thời gian chăm lo cho bữa ăn của mình, hay thậm chí là quen dần với các bữa ăn nhanh ít dinh dưỡng. Do đó, nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hóa,đường ruột, mỡ máu cao, huyết áp cao hay ung thư khi tích tụ chất độc lâu ngày.

 Để có một sức khỏe dẻo dai và hạn chế bệnh tật, chúng ta cần tạo thói quen ăn uống khoa học.

Về thói quen

Ăn các bữa nhỏ trong ngày

Nếu bạn hay có cảm giác đói vào nửa buổi hay đầu giờ trưa hoặc tối mặc dù bạn đã ăn bữa chính no nê thì Canada Wind khuyên bạn nên chia các bữa trưa và tối thành các bữa ăn nhỏ để bạn luôn có cảm giác no. Ăn bữa lớn sẽ khiến bụng của bạn khó chịu, căng tức và bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy đói. Việc ăn các bữa ăn nhỏ sẽ giúp bạn không cảm thấy mệt mỏi, cùng cấp năng lượng ổn định cho não bộ hoạt động.

Không bỏ bữa sáng

Nhiều người hiện nay có thói quen bỏ bữa sáng. Dạ dày vẫn làm việc, các chất axit bên trong sẽ bào mòn dạ dày nếu chúng ta không ăn chút đồ nào, khiến nó có nguy cơ bị viêm loét.

Một bữa sáng dinh dưỡng, không quá no hoặc không quá đói sẽ giúp chúng ta có nguồn năng lượng dồi dào cho một ngày làm việc hiệu quả.

Hãy tạo thói quen ăn sáng bằng những đồ ăn nhẹ hoặc các loại ngũ cốc nguyên hạt và protein để đầy năng lượng nhé.

Ăn ít vào buổi tối

Buổi tối là lúc dạ dày bắt đầu nghỉ ngơi, nếu bạn nạp nhiều thực phẩm sau 7h tối sẽ khiến dạ dày phải làm việc vất vả trong giai đoạn nghỉ ngơi này, từ đó dẫn đến chướng bụng, khó ngủ. Những người ăn đủ 3 bữa một ngày và ăn ít vào bữa tối có lợi cho sức khỏe của đường tiêu hóa. 

Không ăn quá nhanh hoặc quá lâu

Nếu ăn quá nhanh, bạn sẽ không thể nhai kỹ và thức ăn chưa được nghiền nhỏ, điều này sẽ gây áp lực đối với dạ dày. Nếu bạn ăn quá chậm, bạn sẽ lâu có cảm giác no và ăn nhiều, từ đó dẫn đến căng tức và khó chịu, gây áp lực với dạ dày. 

Thời gian lý tưởng để ăn một bữa cơm thông thường là từ khoảng 15-25 phút, sẽ có lợi hơn cho đường tiêu hóa.

Uống nước đều đặn

Nước rất tốt cho bộ não bởi 80% bộ não là nước. Uống đủ nước sạch hàng ngày (trung bình khoảng 1,5-2 lít) là cần thiết để có cơ thể khỏe mạnh, nhất là trong những ngày nắng nóng.Để bổ sung thêm nước cho cơ thể, bạn nên ăn thêm những loại rau củ, hoa quả nhiều nước như: dưa chuột, dưa hấu,...

Hạn chế đồ ngọt

Tuy rằng đồ ngọt rất được lòng nhiều người nhưng khi ăn nhiều đồ ngọt lại không tốt cho sức khỏe. Không chỉ làm tăng huyết áp, béo phì mà đồ ngọt còn khiến quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn.

Cùng với sự phát triển của xã hội, tỷ lệ mắc các bệnh về đường tiêu hóa hiện nay tương đối cao, như loét dạ dày, ung thư dạ dày, viêm tụy, ung thư đại trực tràng, bệnh gan. Để tránh xa các bệnh về đường tiêu hóa, chúng ta phải duy trì thói quen ăn uống tốt, hạn chế đồ ngọt.

Về dinh dưỡng

Chúng ta cần cung cấp nhu cầu về dinh dưỡng của cơ thể.

Chất đạm:

Bạn cần chú ý cung cấp đủ các chất như protein có nguồn gốc động vật như (thịt, cá, sữa, trứng...) và thức ăn thực vật như đậu, đỗ, lạc, chất đạm cần để duy trì sức mạnh của các cơ khi làm việc. Các loại thịt đỏ ( như thịt lợn, thịt bò ...) có nhiều sắt giúp phòng chống thiếu máu thiếu sắt, đặc biệt quan trọng đối với trẻ nhỏ, phụ nữ có thai và phụ nữ độ tuổi sinh đẻ. 

Nên ăn ít nhất 3 bữa cá mỗi tuần. Các loại cá nhỏ nấu nhừ ăn cả xương, tôm và tép ăn cả vỏ, cua là nguồn cung cấp canxi rất tốt cho cơ thể.

Chất béo:

Chất béo (mỡ động vật và dầu thực vật) giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động và tăng trưởng, hỗ trợ hấp thu các vitamin tan trong dầu, mỡ như vitamin A, D, E, K. 

Bạn có thể sử dụng mỡ cá và mỡ gia cầm lại có nhiều chất béo chưa bão hòa, đặc biệt là omega 3, omega 6, omega 9 vì chúng có lợi cho sức khỏe.

Không nên ăn quá nhiều các món xào, rán, nướng, mà nên tăng cường ăn các món luộc, hấp để giảm mất mát các chất dinh dưỡng và không làm biến đổi thực phẩm thành các chất có thể gây hại cho sức khỏe . Hạn chế ăn đồ nướng vì làm tăng nguy cơ gây ung thư. 

Vitamin và khoáng chất:

Vitamin và khoáng chất như rau, củ, quả giúp cơ thể phát triển khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng, chống lại bệnh tật.

Các loại rau lá màu xanh sẫm và các loại rau và quả màu vàng, đỏ là nguồn cung cấp vitamin A dồi dào giúp sáng mắt, tăng sức đề kháng, cung cấp chất sắt giúp chống thiếu máu thiếu sắt. Ngoài ra, rau, quả còn chứa nhiều chất xơ và các chất chống oxy hóa nên có tác dụng nâng cao sức khỏe.

Để có sức khỏe tốt và kéo dài tuổi thọ, bạn hãy chú ý đến các bữa ăn và thức uống của mình.

Danh mục tin tức