Giỏ hàng

Ngủ trưa như thế nào là đúng?

Chúng ta dành đến ⅓ thời gian trong đời chỉ để ngủ và ai cũng biết rằng giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe và tinh thần. Ngoài giấc ngủ chính vào buổi tối thì chúng ta còn giấc ngủ trưa để cho cơ thể nghỉ ngơi. Ngủ trưa giúp làn da tươi tắn, cơ thể giảm căng thẳng và tăng sức đề kháng để tránh cảm cúm thời điểm giao mùa. Đặc biệt là giấc ngủ trưa mang lại lợi ích tương tự những gì ta cảm nhận được sau khi uống cà phê, trà hay các chất kích thích khác. Nó không có phản ứng phụ, không khiến cơ thể phụ thuộc vào caffeine và bạn không bị rối loạn giấc ngủ về đêm.

     Ngủ trưa tốt nhưng chúng ta thường băn khoăn không biết nên ngủ trưa bao nhiêu là đủ, ngủ trưa như thế nào mới đúng. Trong bài viết này, Canada Wind sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

     Ngủ trưa đúng bao gồm ngủ đúng tư thế và đủ thời gian, không ngủ quá dài cũng không quá ngắn bởi ngủ quá dài sẽ làm cơ thể mệt mỏi, ngủ quá ngắn sẽ càng làm cơ thể mệt mỏi hơn nữa.

Thời gian ngủ hợp lý

     Theo các nghiên cứu cho thấy, nếu bạn bắt đầu ngủ trưa từ 12 giờ 20, giấc ngủ của bạn sẽ đạt hiệu quả. Tuy nhiên nếu bạn cảm thấy buồn ngủ vào bất cứ lúc nào, hãy dành cho mình một giấc ngủ ngắn. Như vậy, bạn sẽ cảm thấy tỉnh táo hơn.

Ngủ chợp mắt 10 đến 20 giây

Đây không hẳn là ngủ nhưng cũng là cách để thư giãn, cho cơ thể có một khoảng thời gian ngắn được nghỉ ngơi, đặc biệt là đối với những người quá bận rộn không có thời gian ngủ trưa. Chỉ cần nhắm mắt tại chỗ 10 đến 20 giây cũng có thể mang lại lợi ích không nhỏ cho sức khỏe của bạn.

Ngủ ngắn dưới 5 phút

    Nghe có vẻ rất ít ỏi nhưng việc nhắm mắt từ 2 đến 5 phút, thả lỏng cơ thể cũng là cách để đầu óc được thư giãn, bình tĩnh, tạo ra cảm hứng mới và nâng cao hiệu quả trong công việc. 

Ngủ trưa từ 15 đến 30 phút

     Việc dành thời gian từ 15 đến 30 phút để ngủ trưa sẽ giúp tăng cường trí nhớ dài hạn, lấy lại tinh thần làm việc. 

Sau khi ăn trưa, máu trong cơ thể tập trung vào đường tiêu hóa để tiêu hóa thức ăn. Nếu ăn xong phải đi bộ hay vận động, lượng máu tiếp tục phải di chuyển đến tay và chân dẫn đến không còn đủ máu để cung cấp vào gan, từ đó dẫn đến quá trình trao đổi chất trong gan bị ảnh hưởng. Do đó, việc tranh thủ thời gian để ngủ trưa từ 15 đến 30 phút là hợp lý, như vậy sẽ duy trì tốt chức năng gan, tăng cường tiêu hóa, duy trì sự cân bằng và khỏe mạnh.

Tư thế ngủ đúng

    Thực tế có nhiều người có thói quen nằm cúi mặt xuống bàn. Tư thế này sẽ khiến bạn không thoải mái, lâu ngày dễ mắc các bệnh về cổ, vai, gáy hay thậm chí là biến dạng xương vùng cổ và cột sống.

Không chỉ gây nhức mỏi mà tư thế ngủ cúi gập người trên bàn sẽ ảnh hưởng đến hô hấp, đến hệ tuần hoàn. Bạn sẽ cảm thấy đau nhức đầu, ù tai, hoa mắt và các chứng bệnh khác. 

Ngủ trưa với tư thế như vậy không những không giúp cơ thể được thư giãn mà còn có nguy cơ mắc nhiều bệnh lý khác nhau.

     Điều quan trọng là bạn cần lưu ý đó là luôn giữ cho cột sống thẳng và cổ vai gáy được nâng đỡ. Theo giáo sư Sarah Mednick, tư thế ngủ tốt nhất chính là nằm thẳng trên một mặt phẳng hoặc ngủ nằm ngửa, thẳng lưng, thả lỏng chân tay cũng giúp chúng ta có những giấc ngủ thư giãn và sâu hơn.

 Sau nghi ngủ dậy hãy thực hiện một vài động tác giúp cơ thể được thoải mái.

  • Thảm yoga hoặc đệm văn phòng chính là giải pháp giúp bạn có tư thế ngủ đúng. Vừa gọn gàng lại đảm bảo sức khỏe.

  • Túi ngủ là một gợi ý giúp bạn có thể đặt lưng một cách thoải mái tại văn phòng. 
  • Nếu không có đủ diện tích để bạn nằm xuống hoặc trải thảm thì gối chữ U chính là giải pháp dành cho bạn. Bạn có thêm một chiếc ghế để chân, ngả tựa vào ghế văn phòng sao cho cơ thể tạo thành một đường thẳng. Vậy là bạn đã có một giấc ngủ giúp giải tỏa mọi căng thẳng, mệt mỏi.

Bạn hãy cân đối giữa công việc và chế độ nghỉ ngơi sao cho hợp lý, đừng để cơ thể áp lực quá nhé. Giấc ngủ trưa thoải mái, đúng tư thế không chỉ là một liều thuốc tốt giúp bạn tỉnh táo để trở lại công việc mà còn hạn chế stress và căng thẳng. 


Danh mục tin tức